Sunday, 29/11/2020 - 23:46|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của TRƯỜNG TH MAI ĐỘNG
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cuộc thi viết về “Tấm gương Người tốt - Việc tốt năm 2020”

BÀI DỰ THI

Cuộc thi viết về “Tấm gương Người tốt - Việc tốt năm 2020

         

PHẦN I: THÔNG TIN CÁ NHÂN

1. Thông tin về tác giả

- Họ và tên: Nguyễn Vân Anh                       Giới tính: Nữ

- Ngày, tháng, năm sinh: 21/10/1990

- Quê quán: Hải Dương

- Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Mai Động

                     Số 11, phố Mai Động, quận Hoàng Mai, Hà Nội

- Địa chỉ liên hệ: Tổ 21 phường Yên Sở, quận Hoàng Mai, Hà Nội

- Số điện thoại: 0962132256    

- Email: vananhn397@gmail.com

 

2. Thông tin về thầy/cô giáo được viết đến trong tác phẩm dự thi:

- Họ và tên: Nguyễn Thị Trúc Quỳnh

- Ngày tháng năm sinh: 1987

- Địa chỉ công tác hiện nay: Giáo viên Tiểu học trường Tiểu học Mai Động

- Điện thoại: 0976879987

 

PHẦN II: NỘI DUNG BÀI DỰ THI

 

Người thầy mẫu mực hết lòng vì học sinh thân yêu

 

Chủ Tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Mỗi người tốt là một bông hoa đẹp. Cả dân tộc ta sẽ là một rừng hoa đẹp.” Đặc biệt đối với nghề giáo Bác đã dạy: “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo.”

“Một thầy giáo tốt như một ngọn nến- ngọn nến cháy để soi đường cho những người khác”. Có một “ ngọn nến” luôn cháy như vậy suốt mấy năm qua tại một ngôi trường nhỏ bé - trường Tiểu học Mai Động - một ngôi trường nằm trên địa bàn phường Mai Động, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội. “ Ngọn nến” tôi muốn nói đến đã thắp sáng ước mơ của bao nhiêu thế hệ học trò, đó chính là cô giáo Nguyễn Thị Trúc Quỳnh - người đồng nghiệp của tôi.

Cô giáo Nguyễn Thị Trúc Quỳnh đã vào ngành năm 2009 và là giáo viên dạy Tin học của trường Tiểu học Yên Sở. Đến tháng 11 năm 2013, chị về công tác tại trường Tiểu học Mai Động với vai trò là một giáo viên giảng dạy các môn cơ bản. Từ đó đến nay, chị đã gắn bó với ngôi trường nhỏ này hơn 5năm. So với các bậc tiền bối thì khoảng thời gian đó chưa phải là dài, song tất cả những gì chị đã làm ở trường đều thể hiện rõ, chị là một trong những tấm gương nhà giáo tiêu biểu tận tâm với nghề dạy học, tận lực với sự nghiệp giáo dục và đào tạo, rất xứng đáng được tôn vinh.

ChịQuỳnh là ngườisống rất nhiệt tâm và cần mẫn, làm việc như những con tằm nhả tơ mà không ngại sự xoay vần của tạo hóa.Đồng thời, chị cũng là một giáo viên năng nổ, nhiệt tình, khiêm nhường, mẫu mực, có trách nhiệm, luôn hết lòng vì học sinh, được mọi người nể phục.Chị cho rằng :“ Ngoài kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ thì điều quan trọng nhất mà một giáo viên có tâm huyết với nghề, ham học hỏi, tìm tòi các kinh nghiệm dạy học phù hợp với học sinh hiện nay đó là tình thương yêu, lòng nhân ái, tính chịu khó, kiên trì sự bền bỉ... bởi, các em lứa tuổi HS tiểu học, tinh nghịch và rất thích học hỏi người lớn.Vì vậy, để hình thành nên những thói quen, nhân cách tốt cho học sinh thì bản thân mình cũng phải có đạo đức trong sáng, lối sống lành mạnh, trung thực, giàu lòng nhân ái, lời nói, sự giao tiếp, thái độ, cách đi đứng, cách ứng xử với đồng nghiệp, với phụ huynh đặc biệt là với các em học sinh... phải chuẩn mực và luôn luôn là tấm gương sáng cho học sinh noi theo”. Đồng thời, chịnghĩ rằng để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục thì người giáo viên cần phải có tinh thần trách nhiệm cao, tận tụy với công việc và yêu thương học sinh như con em ruột của mình.Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, cùng với trách nhiệm của người thầy, chị Trúc Quỳnh luôn gần gũi với học sinh để kịp thời động viên, khuyến khích các em chăm chỉ học tập. Chị chủ động nắm bắt tâm tư, tình cảm của các em để có biện pháp giáo dục phù hợp với từng học sinh trong lớp, tạo điều kiện cho các em phát huy tinh thần sáng tạo. Bên cạnh đó, chị đã kết hợp các phương pháp dạy học và vận dụng vào thực tế cuộc sống một cách tích cực, hướng dẫn các em làm việc có kế hoạch, hợp lí. Chị Trúc Quỳnh tâm sự: “Để giúp các em có nền móng tốt thì chúng ta phải kết hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội thì sau này các em trưởng thành sẽ trở thành người công dân tốt”.

Trên cương vị là một giáo viên, chị chưa bao giờ nói nặng lời với các em học sinh cũng như đồng nghiệp, tất cả đều là sự cảm thông và bao dung.Hơn 5 năm công tác tại trường, chị đã đem niềm vui đến cho bao thế hệ học trò, chắp cánh bao ước mơ đẹp đẽ của các em. Suốt từng đó năm gắn bó với nghề, cô giáo Nguyễn Thị Trúc Quỳnh luôn ý thức được vai trò, trách nhiệm cũng như những yêu cầu cần có về đạo đức nghề nghiệp của một nhà giáo.Trong quá trình giảng dạy, chị đã tận dụng mọi thời điểm, truyền đạt kiến thức; truyền sự nhiệt tình, hăng say cho học sinh, bồi dưỡng cho các em phương pháp và ý chí quyêt tâm trong học tập.  Không những thế, chị còn không ngừng học tập trau dồi kiến thức, học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp để vận dụng vào công tác chăm sóc và giáo dục học sinh một cách tốt nhất. Nhờ đó mà lớp do chị chủ nhiệm luôn duy trì được sĩ số học sinh từ đầu năm học đến cuối năm học đạt 100 %, không có học sinh bỏ học giữa chừng, học sinh đạt được các mục tiêu học tập. Tất cả các em đến lớp đều thích tham gia các hoạt động, phát huy được tính tích cực, năng động và sáng tạo trong quá trình tham gia các hoạt động học tập và vui chơi. Các em nhanh nhẹn, ngoan ngoãn và lễ phép, biết chào hỏi khi có khách đến lớp, biết cảm ơn khi được người khác giúp, biết xin lỗi khi mắc lỗi, biết tự giác học tập và đặc biệt là rất thân thiện với bạn bè.Chính sự nhiệt tình, chăm chỉ, chịu khó học hỏi của chịđã được ghi nhận bằng những kết quả đáng khích lệ.

 Không chỉ có vậy, chị còn là một trong những tấm gương luôn đi đầu trong việc thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua của Ngành, tham gia vào các hội thi, hội thảo như: hội thi Giáo viên dạy giỏi các cấp, cuộc thi Thiết kế phần mềm dạy họcdo Sở Giáo dục và đào tạo phát động,…. Tham gia tích cực, có hiệu quả phong trào đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp đánh giá học sinh. Dạy học bằng các phương pháp mới như “Phương pháp bàn tay nặn bột”, và các phương pháp dạy học tích cực khác nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và kĩ năng của học sinh, xây dựng các chủ đề tích hợp, liên môn đồng thời xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp.Để làm phong phú thêm các tiết giảng, giúp học sinh hiểu bài hơn, chịQuỳnh đã chủ động chuẩn bị các phương tiện dạy học phù hợp với từng phân môn.Chị sử dụng giáo án điện tử thường xuyên trong các buổi học và tất cả các môn học. Các bài giảng thường xuyên đổi mới phương pháp và áp dụng linh hoạt trong từng tiết dạy.Trong những năm vừa qua, chịQuỳnh cùng với tổ khối chuyên môn tự làm được rất nhiều đồ dùng phục vụ cho công tác giảng dạy. Mỗi năm chị đều sưu tầm các loại tranh ảnh, phần mềm dạy học và soạn được rất nhiều bài giáo án điện tử bổ sung vào kho học liệu của mình cũng như kho học liệu của khối.

Cô giáo Nguyễn Thị Trúc Quỳnh trong tiết dạy chuyên đề cấp Quận môn Đạo Đức.

Trong phong trào “ Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, theo chị nhiệm vụ của người thầy là “ Củng cố dạy chữ, nâng cao dạy người”, chị Quỳnh đã lấy việc học và làm theo Bác là cơ hội để truyền tải tới học sinh những điều bản thân học được từ tấm gương đạo đức của Bác, cũng như những câu triết lý của Người thông qua việc kể chuyện về Người như : thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu và sửa đổi lề lối làm việc, không chạy theo bệnh thành tích, học thật, đánh giá học sinh công bằng, khách quan. Đồng thời chị cũng rất nhiệt tình, nghiêm túc trong phong trào học tập, nâng cao trình độ, khơi dậy ý thức tự học, tự nghiên cứu, học hỏi lẫn nhau nhằm nâng cao trình độ chuyên môn. Chính sự nhiệt tình, sẵn sàng lắng nghe và sẻ chia kinh nghiệm, chị được đồng nghiệp yêu thương, học sinh quý mến.

Trải qua những năm tháng cống hiến cho nghề, chị nhanh chóng khẳng định năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của mình. Với những kiến thức đã được học ở trường, kinh nghiệm đúc kết từ công việc thực tế và không ngừng học hỏi bạn bè đồng nghiệp, những thế hệ đi trước, trong các đợt thi cấp Quận, chịđược đánh giá cao về chuyên môn, nghiệp vụ cũng như các kĩ năng xử lí tình huống của mình.Thành tích của chị đã đóng góp chung vào thành tích của nhà trường. Đó là 1 lần đạt sáng kiến kinh nghiệm loại C cấp Thành phố, giải Nhất hội thi thiết kế phần mềm ứng dụng trong dạy học, giải Nhìcấp Thành phố trong hội thi Thiết kế phần mềm ứng dụng trong Ngày hội Công nghệ thông tin Ngành GDĐT Hà Nội, 4 năm liền là giáo viên dạy giỏi cấp Trường. Điều đặc biệt hơn cả là chị đã giành giải Nhất hội thi Giáo viên giỏi cấp Quận năm học 2018-2019 và giải Nhì hội thi giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố.

Thực hiện phương châm “ tạm dừng đến trường, không dừng học” của Bộ giáo dục và đào tạo , Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo các giáo viên cùng nhau xây dựng, thiết kế bài giảng tương tác trực tuyến để cho học sinh tự ôn bài ở nhà. Thông qua các phần mềm trực tuyến Zoom Cloud Meeting, mạng xã hội Facebook, Zalo, chị Quỳnh đã trao đổi, tương tác với các em học sinh về những kiến thức cần tìm hiểu, đồng thời chị cũng soạn thêm các phiếu bài tậpđể học sinh làm thêm nhằm củng cố kiến thức cho các em. Đây là một trong những việc làm duy trì việc học một cách hiệu quả trong thời gian tạm nghỉ phòng, tránh dịch bệnh covid-19.Vui hơn nữa là chị đã được BGH tin tưởng lựa chọn dạy trực tuyến trên truyền hình cho học sinh cả nước. Bài giảng của chị khi phát sóng đều nhận được phản hồi tích cực từ phía HS, PHHS và bạn bè đồng nghiệp.

 

 

Cô giáo Nguyễn Thị Trúc Quỳnh trong tiết dạy trực tuyến

Không những vậy, một điều đáng qúy nữa ở chị đó là tình cảm mà chị dành cho đồng nghiệp, một sự lắng nghe chia sẻ và cảm thông sâu sắc. Dù trong công việc hay trong giao tiếp với mọi người hằng ngày, người ta rất ít khi thấy chị dùng những từ mỹ miều hoặc“ đao to búa lớn”… Có khi gặp những việc căng thẳng chịvẫn giữ được thái độ và lời lẽ rất mực bình tĩnh, tự tin.Hình ảnh một người đồng nghiệpluôn vui vẻ, nhẹ nhàng, tâm lý luôn để lại ấn tượng trong lòng cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường.

Cô giáo Nguyễn Thị Trúc Quỳnh  (đứng thứ hai từ phải sang) chụp ảnh cùng các cô giáo trong Ban giám hiệu và các cô giáo khối 4.

Không chỉ là một giáo viên giỏi, chị còn là một người mẹ, người vợ, người con hiếu thảo, có ý thức trách nhiệm xây dựng hạnh phúc gia đình, nuôi dạy con cái chăm ngoan, học giỏi.Chị cho rằng, đối với người phụ nữ để có được thành công, ngoài sự say mê với công việc còn có yếu tố quan trọng nhất là sự thông cảm và chia sẻ từ gia đình.Và chính tình yêu thương gia đình, tình cảm đồng chí, đồng nghiệp đã giúp chị vượt qua gian khó, cùng với tập thể hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

     Đúng như những câu hát “Trên những nẻo đường của Tổ quốc xanh tươi, có những loài hoa thơm đậm đà sắc hương, có những bài ca nghe rạo rực lòng người. Bài ca ấy, loài hoa ấy đẹp như em - người giáo viên nhân dân” - Giai điệu nhẹ nhàng của bài hát“ Bài ca người giáo viên nhân dân” vang lên đâu đó làm tâm hồn tôi càng thêm phơi phới. Chúng tôi - những nhà giáo trẻ đang tiếp bước con đường của các thế hệ đi trước - luôn tự nhủ sẽ noi theo tấm gương của chị - cô giáoNguyễn Thị Trúc Quỳnh, luôn cố gắng hết mình vì sự nghiệp trồng người để xây dựng nền giáo dục của quận Hoàng Mai nói chung và của nước nhà nói riêng ngày một đi lên.

Với những kết quả đạt được trong thời gian qua, có thể khẳng định cô giáo Nguyễn Thị Trúc Quỳnh- giáo viên trường Tiểu học Mai Động, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội thật xứng đáng là một tấm gương nhà giáo mẫu mực, luôn hết lòng vì học sinh thân yêu cũng như vì sự nghiệp giáo dục./.

 

                 Người viết

 

 

                                                                                   Nguyễn Vân Anh


Tổng số điểm của bài viết là: 19 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 3
Hôm qua : 20
Tháng 11 : 381
Năm 2020 : 6.336